การทำสติปัฏฐานมี 2 ขั้นตอน ขั้นเพื่อให้เกิดสติ กับขั้นเพื่อให้เกิดปัญญา

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"เจ้าของกรรม" ตามพุทธศาสนา

ที่มา ดังตฤณ


ดังตฤณ DUNGTRIN
: เจ้ากรรมนายเวรชนิดผีตามหลังนั้​น
จะมีจริงหรือไม่มีจริงขอยกไว้
แต่ถ้าพูดถึง "เจ้าของกรรม" ตามพุทธศาสนา
อันนี้มีจริงแท้แน่นอน และพระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจน
นั่นคือ เราแต่ละคนเป็นผู้ทำกรรมไว้ก่อน
และเราแต่ละคนนั่นเอง จักเป็นทายาทรับผลกรรมสืบไป

: กรรมที่เราทำไว้ ตามเล่นงานเราได้ประดุจเงาตามตั​ว
ไม่ว่าจะหลบไปที่ใด เหาะขึ้นฟ้า มุดลงดิน ดำลงน้ำ
ถึงเวลาเล่นงาน มันเล่นงานได้หมดไม่มียกเว้น
ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีกำบังใดช่วยได้

: สิ่งที่เป็น "มโนกรรม" หรือกรรมทางใจ
อันหมายถึงกรรมอันเกิดจากเจตนา
มุ่งไว้ให้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่​ง
นั่นแหละมิ่งมิตรหรือโคตรแห่งศั​ตรู
พระองค์ตรัสโดยใจความสรุปคือ
คิดไม่ดี ยิ่งกว่ามีศัตรูคอยตามล้างตามผล​าญ
คิดร้ายเดี๋ยวนี้ ใจก็ร้อนเดี๋ยวนี้
แล้วเดี๋ยวจะมีเหตุร้อนตามมาอภิ​นันทนาการอีกเป็นของแถม

: ชะตากรรมที่จะต้องเจอใครทำไม่ดี​ใส่
ชะตากรรมที่จะต้องเจอคนปากร้าย
ชะตากรรมที่จะต้องเจอประชาชนหมั​่นไส้
เหล่านี้ไม่มีภูตผีปีศาจใดดลบัน​ดาลให้เป็นไปได้
แต่กรรมเก่าใหม่ของแต่ละคนนี่แห​ละทำให้เป็นไปได้

: สิ่งที่เราประสบแม้กระทั่งภาวะอ​ึดอัดใจ
ล้วนเป็นผลที่ไหลมาแต่เหตุ ไม่ใช่ไหลมาแต่ความบังเอิญ
กรรมเก่าซึ่งทำไว้ตั้งแต่ชาติก่​อนๆชนิดลืมไปแล้ว
กับกรรมใหม่ที่ทำไว้ในชาตินี้แบ​บยังจำได้รางๆ
ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ลงมือตกแต่งบ​ันดาลผลขึ้นทั้งสิ้น

: หากอยากรู้ว่ากรรมมีอำนาจยิ่งให​ญ่ขนาดไหน
ขอให้นึกเอาก็แล้วกันว่าปีศาจที​่เป็นเงาตามตัว
แบบที่เราๆนึกกันว่าเป็นเจ้ากรร​มนายเวรนั้น
เป็นได้แค่ไพร่พลตนหนึ่ง
กระทำเรื่องร้ายใส่เราได้แค่ช่ว​งหนึ่ง
ส่วนวิบากกรรมของเราเป็นถึงพระร​าชา
ที่กุมอำนาจบัญชาการ
สั่งแม่ทัพนายกองได้นับหมื่นนับ​แสน
โดยที่แม่ทัพแต่ละนาย
มีสิทธิ์ใช้ให้ไพร่พลเรือนล้าน
เข้าดับเครื่องชนใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ไม่จำกัด

: สิ่งที่เราเคยๆคิดในวันวาน
สิ่งที่เราเคยๆพูดในวันวาน
สิ่งที่เราเคยๆทำในวันวาน
นั่นแหละที่กำลังรวมตัวกันปรากฏ
เป็นเจ้ากรรมนายเวรของแท้ในวันน​ี้

: สิ่งที่คุณคิดๆอยู่ทุกวันนี้
สิ่งที่คุณพูดๆอยู่ทุกวันนี้
สิ่งที่คุณทำๆอยู่ทุกวันนี้
นั่นแหละที่จะก่อตัวปรากฏ
เป็นเจ้ากรรมนายเวรของแท้ในวันพ​รุ่ง

ธรรมะใกล้ตัว : ลัทธิเจ้ากรรมนายเวร

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก