การทำสติปัฏฐานมี 2 ขั้นตอน ขั้นเพื่อให้เกิดสติ กับขั้นเพื่อให้เกิดปัญญา

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“ธรรมะในยุคออนไลน์ กับ ดังตฤน”

ที่มา Voice TV



วันนี้เป็นวันเข้าพรรษา ใครที่ได้รับบุญ อิ่มบุญกันไปแล้ว ก็หันมาดูแลสุขภาพร่างกายกันด้วยนะคะ เพราะช่วง Opening ของเรา มีหนังสือ 14 เคล็ดลับสุขภาพดี ที่ทางโรงพยาบาลศิริราชได้ใช้เวลากว่า 2 ปีจัดทำขึ้น เพื่อแนะนำถึงวิธีการป้องกัน สาเหตุ และวิธีดูแลสุขภาพที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยจะเน้นเฉพาะโรคที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อย ๆ อย่างเช่นโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคซึมเศร้า และยังแนะนำวิธีเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุอีกด้วย ใครที่อยากมีร่างกายที่แข็งแรง อายุยืน ห้ามพลาดช่วงนี้กันเลยคะ

ส่วนช่วง Storyteller ทรายมีนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับธรรมะที่ได้แฝงข้อคิดของหลักธรรม และแนวทางปฎิบัติไว้ให้เข้าใจได้ง่าย มีนามปากกาว่า ดังตฤณ ตัวอย่างผลงานที่ผ่านมาอย่างเช่น หนังสือชุดเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เสียดาย...คนตายไม่ได้อ่าน วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงรูปแบบความคิด เทคนิคการเขียน กับผลงานเล่มล่าสุดของเขากันคะ

ผลงานเล่มล่าสุดของเขาคือ คำตอบในเฟสบุ๊ค หนังสือที่นำเรื่องของโลก Social Network ที่ปัจจุบันดูเหมือนจะเข้าถึงคนทุกกลุ่มได้ดี พอๆ กับวิทยุ โทรทัศน์ มาใส่เรื่องราวของหลักธรรมมะที่สนุก และเข้าใจได้ง่าย

......หลักธรรมมะจะสามารถไขข้อข้องใจต่าง ๆ ในสังคมออนไลน์เหล่านี้ได้อย่างไร คุณศรันย์ ไมตรีเวช ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้มีคำตอบให้ค่ะ

หลังจากที่คุยกับนักคิด นักเขียนเกี่ยวกับหลักของศีลธรรมกันไปแล้ว ทรายมีหนังสือที่พูดถึงเรื่องของปรัชญาที่ใช้ภาษาทางวรรณกรรมได้สนุก และเข้าใจง่าย สามารถอ่านกันได้ทั้งครอบครัวมาแนะนำกัน นั้นก็คือหนังสือ “ โลกของโซฟี ” เส้นทางจินตนาการสู่ประวัติศาสตร์ปรัชญา ของโยสไตน์ กอร์เดอร์ ชาวนอร์เวย์ ว่าด้วยเรื่องของเด็กสาวอายุ 14 ปี ที่อยู่มาวันหนึ่งเธอได้รับจดหมายที่มีคำถามว่า “คุณเป็นใคร” และนั้นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด จะมีความน่าสนใจ และใครจะตอบคำตอบคำนี้ได้ ลองติดตามกันได้คะ

หลังจากที่พูดคุยกันในเรื่องหลักปรัชญา และแนวความคิดทางศีลธรรมกันไปแล้ว ทรายก็มีเนื้อหาความรู้ดี ๆจากนิตยสารมาอัพเดทให้ท่านผู้ชมดังนี้เลยคะ

นิตยสาร สารคดี vol. 27 no. 316 June 2011

สำหรับนิตยสารเล่มแรกต้อนรับวันเข้าพรรษาคือ นิตยสารเนื้อหาเข้มข้นอย่างสารคดี ที่หยิบคำตอบที่คุณไม่เคยรู้ เกี่ยวกับตำนานเล่าขานที่ยังคลุมเครือทางพุทธประวัติ ของสมเด็จพระพุฒจารย์ โต พรหมรังสี พระอริยสงฆ์ที่ถือกำเนิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 และยังคงอยู่ในความเลื่อมใสศรัทธาจนถึงทุกวันนี้

นิตยสาร NATIONAL GEOGRAPHIC vol. 10 no. 120 July 2011

ฉบับนี้มีมาร่วมกันค้นหาตำนานเรื่องราวของบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจในการ สร้างสรรค์งานแขนงต่างๆในยุคปัจจุบัน ทั้งเรื่องของพระพักตร์ ภาพลักษณ์ และสถานที่ฝังพระศพของสตรีผู้ปกครองอียิปต์ เรื่องราวความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรติดตามกันได้

นิตยสาร WHO? vol. 4 no. 94 July 2011

ฉบับนี้จะพาไปพบกับการปรับปรุงพระราชวังเคนซิงตันที่จะใช้เป็นเรือนหอของ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงเคทแห่งแคมบริดจ์ และมาติดตามเรื่องราวความรักครั้งสุดท้ายของทายาทตลาดยิ่งเจริญ จรินทร์ ธรรมวัฒนะ กับดาราสาวหนิง ปณิตา พัฒนาหิรัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก